KẾ HOẠCH DẠY HỌC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT NĂM HỌC 2023 – 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

UBND HUYỆN CƯ M’GAR

TRƯỜNG TH PHAN ĐĂNG LƯU

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 Ea Kiết, ngày 20 tháng 9 năm 2023

KẾ HOẠCH

DẠY HỌC HOÀ NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT

NĂM HỌC 2023 – 2024

 

Căn cứ Thông tư 03/TT-BGDĐT ngày 29 tháng 01 năm 2018 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy định giáo dục hoà nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn;

Căn cứ kế hoạch giáo dục của nhà trường đầu năm học năm học 2023 – 2024.

Căn cứ kế hoạch hoạt động đầu năm của tổ khối, nay tôi xây dựng kế hoạch dạy học hòa nhập trẻ khuyết tật năm học 2023 – 2024 cuả lớp như sau:

  1. Đặc điểm tình hình
  2. Thuận lợi

Nhà trường luôn thu được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Phòng GD&ĐT huyện Cư M’gar; của Đảng uỷ- HĐND- UBND; sự phối liên kết chặt chẽ của các tổ chức ban ngành, các đoàn thể trong xã.

Hàng ngũ thầy cô giáo 100% đạt chuẩn, kết đoàn hỗ trợ nhau trong mọi lĩnh vực công việc. Các thầy cô giáo đều có sự quan tâm đặc biệt tới nhân vật học trò khuyết tật học hòa nhập.

Lớp có học sinh khuyết tật luôn nhân được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của nhà trường, các tổ chức trong trường, đặc biệt là tổ khối luôn tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên triển khai thực hiện nhiệm vụ dạy học trẻ khuyết tật trong lớp chủ nhiệm.

Giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, yêu nghề mến trẻ, đã được tập huấn về dạy học trẻ khuyết tật.

Gia đình có trẻ khuyết tật luôn ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với giáo viên để cùng giúp đỡ các cháu.

Các em học sinh chịu khó đến lớp, đến trường, thực hiện khá tốt nội quy trường lớp.

  1. Khó khăn

Giáo viên dạy trẻ hoà nhập chưa được đào tạo bài bản mà chỉ được tập huấn trong thời gian ngắn nên còn gặp khó khăn trong một số hoạt động giáo dục.

Việc xác định năng lực còn lại của em để có cơ sở theo dõi quản lí, giáo dục chưa khoa học.

Các em còn quá nhỏ và nhận thức quá kém nên việc dạy tri thức và rèn kỹ năng cho các em bị hạn chế.

Thầy cô giáo chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục học trò khuyết tật học hòa nhập.

Nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên có phần hạn chế trong việc giúp đỡ con em mình.

  1. Số liệu học sinh

Toàn trường có 2 em trong độ tuổi đi học bị khuyết tật đang theo học tại trường:

Trong đó:

Khối 4: 01 em; Khối 5: 01 em.

STT Họ và tên Tháng ngày năm sinh Con Ông, Bà Tình trạng khuyết tật Học lớp
1  Lê Trung Phú  21/11/2012  Lê Trung Hợp  Dạng bệnh Đao  4
2 Trần Minh Quang  09/10/2013  Trần Nhật Minh  Khác  5

 

4/ Danh sách thầy cô giáo dạy học trò khuyết tật

STT Họ và tên Năm sinh Năm vào ngành Trình độ CM Dạy lớp
1  Cao Thị Thanh Phương  1977  1997 ĐH 4
2  Vy Thị Thuý  1987  2010 ĐH 5
3  Chung Quốc Bình  1976  2001 ĐH 4 +5
4 Trần Thị Nguyệt 1985 2010 ĐH 4 +5
5 Nguyễn Thị Trúc Lê 1994 2017 ĐH 4 +5
6 Trần Văn Hùng 1971 1995 4 +5

 

  1. Mục tiêu giáo dục trẻ khuyết tật hòa nhập:

Dạy các kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự phục vụ…phù hợp với lứa tuổi, tạo điều kiện tốt nhất về tinh thần cũng như vật chất giúp các em hoà nhập cuộc sống cộng đồng.

Hướng dẫn và tạo điều kiện cho trẻ giao tiếp với bạn bè, thầy cô tạo cơ hội phát triển năng lực bản thân góp phần tạo bầu không khí thân thiện trong nhà trường.

Hướng dẫn học sinh biết ứng xử với những sự việc xung quanh mình, học tập, vui chơi lành mạnh, từng bước hình thành sự tự tin của trẻ trước bạn bè, tập thể và cộng đồng.

Giúp đỡ và dạy học sinh biết đọc, viết, tính toán có thể học tiếp lớp học, cấp học trên.

III. Nhiệm vụ và giải pháp thực hiện

3.1. Đối với Ban giám hiệu nhà trường:

Triển khai kế hoạch giáo dục trẻ khuyết tật tới toàn thể cán bộ, thầy cô giáo và viên chức nhà trường, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường trong việc thực hiện giáo dục trẻ khuyết tật.

Tuyên truyền, vận động các tổ chức, đoàn thể, tư nhân tham gia quá trình giáo dục trẻ khuyết tật học hoà nhập.

Tạo điều kiện tốt nhất về hạ tầng, đồ dùng dạy học, phương tiện hỗ trợ cho những lớp có trẻ khuyết tật.

Thường xuyên tư vấn, giám sát, đôn đốc, rà soát việc thực hiện kế hoạch giáo dục trẻ của thầy cô giáo.

Có giải pháp khuyến kích động viên thầy cô giáo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tổ chức chuyên đề tạo điều kiện cho thầy cô giáo dạy trẻ hoà nhập có dịp trao đổi, san sẻ kinh nghiệm giáo dục trẻ khuyết tật.

3.2. Đối với giáo viên:

Tìm hiểu kĩ đặc điểm tâm, sinh lí, hoàn cảnh gia đình và điều kiện sống của trẻ từ đó tìm biện pháp giáo dục phù hợp.

Đề xuất, kiến nghị với tổ chuyên môn và nhà trường về những giải pháp giáo dục trẻ.

Kịp thời báo cáo nhà trường về tình hình của trẻ khuyết tật lớp mình phụ trách và những vấn đề liên quan đến giáo dục trẻ khuyết tật.

Thường xuyên giữ mối liên hệ với cha mẹ học sinh hoặc người đỡ đầu để thông báo kịp thời về tình hình học tập của trẻ tới gia đình đồng thời phối hợp tạo điều kiện tốt nhất để các em học tập và rèn luyện. Hướng dẫn cha mẹ học sinh cách giáo dục trẻ, đồng cảm và chia sẻ với họ bằng tình cảm trân thành, thân thiện.

Xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa giáo viên với trẻ khuyết tật, giữa trẻ khuyết tật với học sinh khác trong lớp, trong trường. Tạo cho trẻ có được cảm giác an toàn, được tôn trọng. Giáo dục học sinh khác trong lớp biết cách động viên, chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ trẻ khuyết tật bằng tình cảm bạn bè gần gũi.

Tăng cường tự học, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp về phương pháp giáo dục trẻ khuyết tật.

Trong giảng dạy và giáo dục luôn dành cho đối tượng này sự quan tâm đặc biệt. Thường xuyên theo dõi chỉ bảo tận tình coi trẻ như con em mình.

Nghiên cứu kĩ các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp về công tác giáo dục trẻ khuyết tật học hoà nhập để thực hiện.

Thường xuyên hướng tới việc thực hiện mục tiêu, điều chỉnh kế hoạch và có thể đề xuất điều chỉnh mục tiêu phù hợp với sự phát triển của trẻ.

  1. Chỉ tiêu và biện pháp 

4.1. Tiêu chí:

– 100% học sinh khuyết tật hoà nhập của trường nắm được kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, sống kết đoàn, hòa nhập với bạn hữu;

– 50% HS KT hoà nhập của trường đọc, viết tương đối thành thục; Đếm được các số tới hàng chục, trăm, tính toán được một số phép tính đơn giản, …

– 100% HS KT hoà nhập biết giữ gìn vệ sinh tư nhân, vệ sinh nơi công cộng, …

– Các em biết giao tiếp và trình bày được ý kiến của mình trong các tiết hoạt động tập thể.